Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Thailand


THAILAND

BANGKOK


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Tổng quan

17/07/2014

ĐẶC KHU THỦ ĐÔ BANGKOK (THAILAND)


Nằm bên hữu ngạn sông Chao Phraya thuộc miền Trung Thailand, Bangkok là một đặc khu - tỉnh thứ 76 của Thailand với cơ cấu là một đơn vị hành chính cấp tỉnh. Tỉnh lỵ của đặc khu Bangkok là thành phố Bangkok, thành phố lớn nhất và là thủ đô - trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị, giáo dục, ngoại giao của Vương quốc Thailand.

Nguyên Bangkok là một cộng đồng cư dân và nơi buôn bán ở một cảng nhỏ, được gọi là Bang Makok, nhằm phục vụ cho Ayutthaya lúc bấy giờ là thủ đô của vương quốc Siam. Năm 1767, khi Ayutthaya bị Miến Điện xâm chiếm, thủ đô mới đã được thiết lập ở Thonburi bên bờ Tây sông Chao Phraya (hiện là một phần của Bangkok ngày nay). Năm 1782, vua Rama I đã xây dựng cung điện trên bờ sông phía Đông và đổi tên Bang Makok thành Krung Thep, với ý nghĩa “thành phố của các vị thần thánh”.

 Thủ đô bên dòng Chao Phraya

Thủ đô bên dòng Chao Phraya – Ảnh” nguồn vtv.vn

Thực ra “Krung Thep” chỉ là tên gọi tắt của một tên chính rất dài, được xem là tên thủ đô dài nhất trên thế giới: “Krung Thep Maha Nakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayutthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udom Ratchaniwet Mahasathan Amon Phiman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanu Kamprasit” (กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยามหาดิลก ภพนพรัตน์ ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถาน อมรพิมาน อวตารสถิต สักกะทัตติยะ วิษณุกรรมประสิทธิ์), có nghĩa là “Thành phố của các thánh thần, thành phố vĩ đại của những vị thần bất tử, thành phố châu báu tráng lệ của thần Indra, chiếc ngai vàng của đức vua Ayutthaya, thành phố của đền đài tráng lệ, thành phố của cung điện và lãnh địa hoành tráng nhất của Hoàng gia, ngôi nhà của thần Vishnu và tất cả các vị thần”.

Bangkok cổ kính và hiện đại  

Bangkok cổ kính và hiện đại – Ảnh: nguồn vinhlong.megafun.vn

Đặc khu Bangkok có địa giới giáp tỉnh Nakhon Pathom về phía Tây, Nonthaburi về phía Tây Bắc, Pathum Thani về phía Bắc, Chachoengsao về phía Đông, Samut Prakan về phía Đông Nam và Samut Sakhon về phía Tây Nam. Tổng diện tích 1.568,7 km² với dân số 6.658.953 người theo thống kê năm 2005. Về mặt hành chánh, đặc khu Bangkok được tổ chức thành 50 quận: Bang Bon, Bang Kapi, BangKhae, Bang Khen, Bang Kho Laem, Bang Khun Thian, Bangkok Noi, Bangkok Yai, Bang Na, Bang Phlat, Bang Rak, Bang Sue, Bueng Kum, Chatuchak, Chom Thong, Din Daeng, Don Mueang, Dusit, Huai Khwang, Khan Na Yao, Khlong Sam Wa, Khlong San, Khlong Toei, Lak Si, Lat Krabang, Lat Phrao, Min Buri, Nong Chok, Nong Khaem, Pathum Wan, Phasi Charoen, Phaya Thai, Phra Khanong, Phra Nakhon, Pom Prap Sattru Phai, Prawet, Rat Burana, Ratchathewi, Samphanthawong, Sai Mai, Saphan Sung, Sathon, Suan Luang, Taling Chan, Thawi Watthana, Thon Buri, Thung Khru, Wang Thonglang, Watthana, Yan Nawa.

Thành phố Bangkok về đêm  

Thành phố Bangkok về đêm – Ảnh: nguồn captainkimo.com

Cư dân Bangkok đa phần là người Thái nhưng cũng có những cộng đồng thiểu số mà lớn nhất là người Thái gốc Hoa. Gần đây Bangkok trở thành đất lành cho dân ngoại quốc nhập cư trú ngụ lâu dài, với chừng 250.000 người Hoa từ Trung Hoa đại lục, 85.000 người Ấn, 44.000 người Nhật, 6.000 người Mỹ, 45.000 người châu Âu, 15.000 người Đài Loan, 7.000 người Hàn Quốc, 6.000 người Nigeria, 8.000 người thuộc các quốc gia nói tiếng Ả Rập, 25.000 người Malaysia, 4.000 người Singapore, chưa kể 400.000 - 600.000 người nhập cư bất hợp pháp từ Campuchia, Myanmar, Nga, Ucraina, Pakistan, Nigeria, Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc và các quốc gia khác. Tại Bangkok cũng như khắp Thái Lan, ngôn ngữ chính là tiếng Thái. Tiếng Hoa, tiếng Mã Lai cũng được sử dụng nhiều, trong khi tiếng Anh lại không được sử dụng rộng rãi. Là quốc gia Phật giáo, đạo Phật tại Bangkok chiếm đa số với 92%, còn lại là đạo Hồi (6%), Thiên Chúa giáo (1%), Do Thái giáo, Bà La Môn giáo (0,6%) cùng các tôn giáo khác.

 Giao thông tại thủ đô Bangkok

Hệ thống giao thông tại thủ đô Bangkok – Ảnh: nguồn vnschool.net

Khi người Thái còn đi lại chủ yếu bằng xuồng trên hệ thống kênh rạch (khlong), Bangkok từng được mệnh danh “Venezia phương Đông”. Ngày nay phần lớn các kênh đều đã được lấp để xây dựng hệ thống giao thông đường bộ. Có lẽ do thiếu tiên liệu với những thành tựu và dân số phát triển quá nhanh, thành phố này phải đối đầu thường xuyên với nạn kẹt xe. Nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải, Bangkok đã khai trương hai đường tàu sắt trên không từ năm 1999, đến tháng 7-2004 tiếp tục đưa vào sử dụng hệ thống tàu điện ngầm.

Cũng tại Bangkok, còn có hệ thống xe lửa từ ga chính Hualamphong đi khắp các hướng Nam, Bắc, Đông, Tây. Đường hàng không với sân bay quốc tế Don Mueang được xây dựng từ năm 1919 ở phía Bắc thành phố, là sân bay bận rộn nhất Đông Nam Á. Do quá tải và cũ kỹ, sân bay này hiện chỉ sử dụng cho hai hãng bay nội địa Nok Air và Orient Thai, các hoạt động chính được chuyển về sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Racha Thewa thuộc quận Bang Phli - tỉnh Samut Prakan, cách trung tâm thủ đô Bangkok 25km về phía Đông, chính thức hoạt động từ ngày 28-9-2006.

 Wat Pho

Wat Pho – Ảnh: nguồn giacngo.vn

Là một thành phố có lịch sử lâu đời, Thủ đô Bangkok của Thái Lan được in dấu bởi những cung điện nguy nga, hơn 400 ngôi chùa Phật giáo cùng những giá trị văn hóa được bảo tồn khá nguyên vẹn. Bangkok ngày càng trở nên hấp dẫn với các điểm đến tiêu biểu như Hoàng cung Thailand, Cung điện Chitralada, Bảo tàng Quốc gia, Bảo tàng Quốc gia voi Hoàng gia, Chùa Phật ngọc Bangkok, Wat Ratchanada, Wat Pho, Wat Arun, Wat Phra Kaeo, Wat Traimit (chùa Phật Vàng), Lâu đài Vimanmek, Tháp Baiyoke II, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Bangkok, Tượng đài Dân chủ Bangkok, Tượng đài Chiến thắng Bangkok, Trại rắn, Thế giới mơ (Dream world), Công viên Safari, Chợ nổi…, bên cạnh đó còn có các điểm biểu diễn nghệ thuật, nhiều trung tâm thương mại nổi tiếng với nhiều đồ đạc hàng hoá giá rẻ…

 Bangkok - điểm đến được ưa chuộng

Bangkok - điểm đến được ưa chuộng – Ảnh: nguồn dulichhanoi.vn

Ẩm thực Bangkok là biểu trưng cho nền ẩm thực Thái Lan với nhiều món ăn đặc trưng như Phở xào (Pad see ew), Gỏi đu đủ (Som tam), Thịt xiên nướng (Moo ping), Mì bát (Boat noodles), Cơm chiên (Khao pad poo), Thịt lợn phơi khô (Moo dad diew), Mì lên men (Kanom jeen), Trà lạnh (Cha yen), Xôi xoài (Khao niew ma muang), Bánh dừa (Khanom krok), Canh chua (Tom yum), Lẫu chua cay (Suki), Cà-ri đỏ (Cari massamam)… Du khách đến Bangkok không thể không biết đến những tụ điểm ẩm thực nổi tiếng như Yaowarat, Phahurat, Sukhumvit, Bang Lamphu, Silom, Chợ Sam Yan, Quảng Trường Siam (Siam Square), Đài tưởng niệm chiến thắng, Công viên Lumphini…

Bangkok là thành phố có tốc độ phát triển về kinh tế rất nhanh ở vùng Đông Nam Á, thu hút nhiều khách du lịch, được độc giả tạp chí du lịch uy tín nhất ở Mỹ “Travel & Leisure” bình chọn là một trong mười “Thành phố du lịch tốt nhất thế giới năm 2011”.

ASEAN Traveller (Tổng hợp)     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành