Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Cambodia


CAMBODIA

PHNOM PENH (thành phố)


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Tổng quan

16/01/2014

THÀNH PHỐ PHNOM PENH (CAMPUCHIA)


Nằm tại vị trí Trung Nam Cambodia, nơi hợp lưu của sông Tonlé Sap và Mekong, Phnom Penh hay còn gọi Nam Vang là thành phố lớn nhất, trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại của Vương quốc Cambodia.

Được hình thành từ thế kỷ XIV, tên gọi Phnom Penh gắn liền với truyền thuyết về ngôi chùa Wat Phnom nổi tiếng. Theo truyền thuyết vào năm 1372, khi vùng đất này còn là một đầm lầy với ngôi làng nhỏ sống bằng nghề chài lưới, một hôm sau trận lũ khủng khiếp, có người đàn bà tên Penh (Đôn Pênh) đã phát hiện một cây bồ đề trôi dạt ngoài bãi sông, bên trong ruột cây rỗng có chứa 4 bức tượng Phật bằng gỗ. Bà Penh đã kêu gọi dân chúng đắp một quả đồi nhỏ (Phnom có nghĩa là quả đồi), trên đó cho xây ngôi chùa (wat) nhỏ thờ 4 pho tượng Phật. Ngôi chùa này về sau được gọi là Wat Phnom.

Cung điện Hoàng gia Cambodia

Cung điện Hoàng gia Cambodia – Ảnh: nguồn viettravelmedia.com

Sự linh thiêng của 4 pho tượng Phật tại Wat Phnom đã thu hút cư dân ngày càng đông đến sinh sống quanh ngôi chùa, dần hình thành một cộng đồng là tiền thân của thủ đô Phnom Penh ngày nay. Năm 1422, sau khi từ bỏ Angkor, vua Ponhea Yat đã tìm thấy vùng đất này với 5 ngọn tháp và chọn làm kinh đô. Để ghi nhớ công lao của bà Penh, nhà vua đã đặt tên cho kinh đô mới là Phnom Penh (núi bà Penh). Các vua đời sau đã vài lần di chuyển thủ đô đến nơi khác nhưng với vị trí địa lý thuận lợi, Phnom Penh cuối cùng vẫn được chọn làm kinh đô của Vương quốc Campuchia cho đến tận ngày nay, với dân số 2,2 triệu người theo thống kê năm 2011.

Thành phố Phnom Penh ngày nay

Thành phố Phnom Penh ngày nay – Ảnh: nguồn toptentravel.com.vn

Trong những năm 1880, các kiến trúc sư người Pháp đã quy hoạch thành phố với những con kênh nhằm kiểm soát lũ lụt trong mùa nước nổi, xây dựng đường xá, cao ốc, bến cảng… Vào đầu những năm 20 của thế kỷ XX, Phnom Penh được đánh giá là thành phố đẹp nhất Đông Dương và tiếp tục phát triển cho đến những năm 60 của thế kỷ XX, khi cuộc xung đột vũ trang tại Việt Nam lan rộng ảnh hưởng đến Cambodia. Tại đất nước này các thế lực đối nghịch liên tục tranh giành quyền lực và đẩy Cambodia vào xung đột trong suốt những năm đầu thập kỷ 70. Ngày 17-4-1975, Cambodia rơi vào tay lực lượng Khmer Đỏ. Chỉ 3 giờ sau khi kiểm soát thành phố, Khmer Đỏ đã ép buộc toàn bộ cư dân Phnom Penh phải di tản ra khỏi thành phố, bắt đầu một thời kỳ diệt chủng đen tối trong lịch sử Cambodia.

Đài tưởng niệm độc lập

Đài tưởng niệm độc lập - Phnom Penh – Ảnh: nguồn skyscrapercity.com

Với sự trợ giúp của Việt Nam, Phnom Penh được giải phóng ngày 7-1-1979. Người dân Phnom Penh lại quay trở về chung tay xây dựng lại thủ đô. Ngày nay diện mạo Phnom Penh đã có nhiều thay đổi, từ một thành phố chết đã trở nên náo nhiệt với nhiều phương tiện trên các đường phố, các loại xe hơi hiện đại đắt tiền chen lẫn với xe máy và cyclo cũ kỹ giữa lòng phố thị sầm uất.

Dù trong hoàn cảnh nào, người dân Phnom Penh vẫn luôn sẵn nụ cười hồn nhiên trên môi, thân thiện chào đón du khách tới thăm thành phố lịch sử của mình…

ASEANtraveller.net (Tổng hợp)    

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành