Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Visit the Philippines year


PHILIPPINES

BATANGAS


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

20/04/2013

KỲ BÍ NÚI LỬA TAAL (PHILIPPINES)


Nằm trên vùng 4A nhóm đảo Luzon cách thủ đô Manila chừng 65km về phía Nam và cạnh cao nguyên Tagatay (tỉnh Cavite) có độ cao 600m so với mực nước biển, Taal là một quần thể cảnh quan đặc sắc thuộc tỉnh Batangas, gồm hệ thống 47 miệng núi lửa và hồ nước được hình thành từ nhiều hồ nhỏ do những ngọn núi lửa đã tắt tạo nên. Tại đây một số miệng núi lửa vẫn đang hoạt động, đã trở thành điểm đến thú vị hấp dẫn khách du lịch.

NÚI LỬA TRONG HỒ, HỒ TRÊN ĐỈNH NÚI 

Được biết đến là vùng đất của bão tố và núi lửa, Philippines thường xuyên gánh các trận bão khốc liệt hàng năm và đến nay vẫn tồn tại nhiều ngọn núi lửa đang hoạt động như Apo, Mayon, Pinatubo, Taal…, trong đó Taal là ngọn núi lửa kỳ bí với những hoạt động thất thường nhất trong số 22 núi lửa đang hoạt động.

 Hồ Taal và núi lửa Volcano

Hồ Taal và núi lửa Volcano – Ảnh: Salim Al-Harthy (nguồn flickr.com)

Nguyên là ngọn núi lửa ra đời từ kỷ đệ tứ cách nay vài triệu năm, Taal được xem là núi lửa thấp và nhỏ nhất thế giới, nổi tiếng thứ hai tại Philippines sau núi lửa Pinatubo. Do sự tích tụ của nước mưa mà trong miệng núi lửa đã hình thành cụm hồ Taal có tổng diện tích khoảng 300km² với chiều rộng 15km, dài 25km, trong đó hồ miệng núi lửa chính Volcano có đường kính đến 1,9km. 

Hồ trong núi Volcano 

Hồ trong núi Volcano, núi trong hồ Taal – Ảnh: nguồn globalpinays.com

Năm 1911 trong một đợt phun trào, từ trong hồ Taal đã xuất hiện một hòn đảo nhỏ tựa như chiếc nón cụt sắc cạnh - người ta gọi nó là “núi cháy” hay “volcano”. Trên đỉnh Volcano có mấy miệng phun nhỏ, một trong những miệng phun đó đã tích đọng được nhiều nước thành một cái hồ nhỏ. Điều khiến quần thể Taal trở thành kỳ tích độc đáo của thiên nhiên chính là trong núi có núi, trong hồ có hồ theo cấu trúc ở ngoài cùng là núi lửa Taal, miệng núi lửa Taal chứa nước mưa tạo thành hồ Taal, hòn đảo Volcano ở giữa hồ Taal đến lượt mình cũng là một núi lửa có hồ nước trên đỉnh, và ngay giữa hồ nước này là điểm phun lửa còn âm ỉ hoạt động…

Toàn cảnh hồ Taal và Taal Volcano  

Toàn cảnh hồ Taal và Taal Volcano dưới cánh máy bay – Ảnh: nguồn flickr.com

Theo thống kê, núi lửa Taal đã có 33 đợt phun trào dữ dội được ghi nhận trong lịch sử và lần gần đây nhất là vào năm 1977. Nhờ vào hồ nước bao quanh núi lửa như một hàng rào tự nhiên mà các dòng dung nham phún xuất đã bị ngăn chặn, giảm thiểu được thiệt hại về người trong các đợt phun trào. Chỉ mới cách đây không lâu, vào trung tuần tháng 4-2011, Taal đã có đợt chuyển mình với 35 trận động đất nội trong 2 ngày 15 và 16 khiến cư dân thị trấn Talisay phải một phen khiếp hãi và chính quyền đã phải ban bố lệnh sơ tán cho gần 7.000 cư dân quanh khu vực có thể chịu ảnh hưởng của dung nham…

 Tem kỷ niệm núi lửa Taal Volcano

Tem kỷ niệm núi lửa Taal Volcano phun trào năm 1965 – Ảnh: nguồn stampboards.com

KỲ THÚ NÚI LỬA TAAL

Nếu cao nguyên Tagatay từ lâu đã trở thành điểm dừng chân thú vị của hầu hết khách du lịch khi đến Philippines, thì quần thể núi lửa Taal nằm cạnh với cảnh quan “núi trong hồ, hồ trong núi” vừa hoang sơ, vừa hùng vĩ cũng tạo được ấn tượng cùng sự háo hức không kém. Hành trình khám phá quần thể Taal luôn hàm chứa nhiều thử thách, phiêu lưu…

Đường đếnTalisay  

Đường đếnTalisay – Ảnh: nguồn members.virtualtoutist.com

Cung đường từ Tagatay đến trị trấn Talisay tuy chỉ dài chừng 7km nhưng là một trải nghiệm lý thú, du khách có cảm giác như bị trượt từ cao nguyên xuống đến một lòng chảo khi qua đoạn đường đèo với nhiều cua quẹo rất gắt. Từ trên đèo du khách đã nhìn thấy một hồ nước sâu thẳm nằm dưới chân núi dựng đứng, phía bên phải là một vùng làng mạc trù phú với những ô ruộng xanh ngắt xen lẫn những mái nhà đỏ tươi, trên mặt hồ nổi lên một ngọn núi như chiếc nón úp lên mặt nước cùng những chiếc bè nuôi thủy sản vuông vắn, vài chiếc thuyền bangka neo dưới góc dừa bồng bềnh theo sóng nước… Trên bầu trời cao thật trong xanh, những làn mây trắng lững lờ trôi đang khi ở phía dưới kia, lòng hồ bị những làn sương mờ che phủ làm cho tầm nhìn cũng hạn chế ít nhiều.  

Một “sân sau” nhìn ra hồ  

Một “sân sau” nhìn ra hồ – Ảnh: nguồn philippinetraveler.com

Xe đến Talisay, du khách sẽ ngạc nhiên với một khu thị tứ sầm uất, không khí của một khu du lịch thật rõ nét với những nhà hàng, khách sạn xinh xắn được thiết kế theo nhiều phong cách, mọc san sát với những “sân sau” nhìn ra hồ Taal. Để khám phá vẻ đẹp của hồ Taal, du khách có thể dùng thuyền bangka dạo chơi trên khắp mặt hồ, còn muốn chinh phục núi lửa, phải mất 30 phút băng hồ bằng thuyền bangka và đây là giải pháp duy nhất.

Thuyền bangka   

Thuyền bangka đưa khách vượt hồ – Ảnh: 6677iam (nguồn phuot.vn)

Thuyền sẽ đưa khách đến bên kia hồ cũng là chân núi lửa Volcano. Từ đây đường lên núi khi trải rộng giữa trảng cỏ xanh, lúc lại len lỏi giữa khe núi hẹp lắm bụi vào những ngày trời nắng và trở nên nhão nhoẹt mỗi khi có cơn mưa… Du khách có thể chọn cuốc bộ hoặc nhờ những chú ngựa đưa lên đỉnh núi. Nếu không ngại “đường đi khó”, lời khuyên chân thành là nên đi bộ để có thể dừng chân ngắm cảnh bất cứ chỗ nào mình thích, cũng không phải áy náy do có người và ngựa đang chờ.

 cưỡi ngựa lên đỉnh Volcano

Du khách cưỡi ngựa lên đỉnh Volcano – Ảnh: Jennyho (otosaigon.com)

Vượt qua chặng đường chừng 500m, du khách sẽ lên đến đỉnh núi và nhận rõ dấu hiệu của một ngọn núi lửa đang ngủ yên - một vài làn khói mỏng manh thoát ra từ những khe nứt trong lòng hồ, uốn éo rồi lẫn khuất đâu đó vào làn sương khói mờ mịt… Tại đây có dựng những hàng rào gỗ hay sắt nghiêng nghiêng bên miệng vực như lời cảnh báo du khách nên cẩn trọng bởi dưới kia là một lòng hồ, xanh thẳm màu đặc trưng của nước có lẫn chất lưu huỳnh. Du khách có thể xuống tận lòng hồ để thử “cảm giác mạnh” nhưng cũng khá nguy hiểm, cần phải hỏi qua ý kiến từ chỗ bán vé và lệ phí tham quan.  

Du khách Việt Nam  

Du khách Việt Nam chinh phục Volcano – Ảnh: kimtuyen2010 (yume.vn)

THÔNG TIN CHO KHÁCH DU LỊCH

Từ Manila nếu không có phương tiện riêng, du khách có thể đến bến xe Pasay mua vé đi Tagatay, lưu ý chỉ cần thấy xe có đề chữ “San Austin” hoặc “Tagatay” thì tự nhiên lên mà không sợ lầm. Du khách có thể chọn loại xe buýt “hàng hiệu” có máy lạnh của hãng Erjohn & Almark hoặc Kirby Buslines để đi Tagatay trong thời gian khoảng 2 giờ với giá 85 PHP, còn nếu muốn tiết kiệm và hưởng làn gió mát tự nhiên thì đi loại xe buýt thường với giá 60 PHP, chỉ có chút bất tiện là loại xe này hay dừng đón khách dọc đường nên mất nhiều thời gian hơn.

 Motor tricycle

Motor tricycle, phương tiện thông dụng ở Philippines – Ảnh: Mk. Thanh

Dù điểm đến cuối cùng là trung tâm Tagatay có đủ quán ăn, chợ, trung tâm mua sắm và cả nhà nghỉ, khách sạn… nhưng nếu khách nóng lòng muốn khám phá Taal ngay thì nhớ dặn “bác tài” cho xuống tại Olivarez Plaza để tiện đường đến Talisay. Từ Olivarez Plaza, du khách sẽ có hai chọn lựa: hoặc sử dụng loại phương tiện motor tricycle (chở được 2 người) chỉ mất 20 phút đến thẳng thị trấn Talisay với giá từ 150 - 300 PHP, hoặc sử dụng loại phương tiện công cộng jeepney với giá rẻ hơn nhưng phải mất 2 lần đổi xe (từ Olivarez Plaza đến People’s Park với giá 8 PHP, rồi lại sang xe từ People’s Park đi Talisay với giá 80 PHP).

Những chiếc bangka  

Những chiếc bangka đợi khách bên hồ Taal – Ảnh: nguồn dulichphilippines.com

Từ thị trấn Talisay, muốn khám phá lòng hồ Taal và miệng núi lửa, phương tiện duy nhất vượt hồ là bangka, một loại thuyền gỗ mũi cong có hình dáng giống như con tôm, gắn động cơ giống xe máy và có bánh lái như ô-tô. Đặc điểm của loại thuyền này là hai bên có gắn hai càng tre lớn đặt song song với mạn thuyền có tác dụng giữ thăng bằng rất tốt. Khi thuyền di chuyển, hai cái càng tiếp xúc với mặt nước làm bắn nước tung tóe nên khách đi thuyền ngoài việc mặc áo phao để giữ an toàn, còn cần đến cả áo mưa để chống… ướt.  

Giá thuê một chiếc bangka ra núi lửa khoảng 1800 - 2000 PHP (khử hồi), chở được tối đa 5 người. Du khách có thể thỏa thuận riêng với người lái thuyền để làm một vòng quanh núi lửa Taal và vài ngọn núi khác xung quanh.

 Chinh phục Volcano

Chinh phục Volcano – Ảnh: kimtuyen2010 (yume.vn)

Tuy đường lên đến miệng núi lửa không quá khó đi, nhưng du khách có thể chọn đi bộ hoặc đi ngựa. Giá thuê ngựa khoảng 400 - 500 PHP cho một ngựa cả lên và xuống. Do đường rất bụi nên đi ngựa sẽ đỡ mệt và bẩn nhưng cũng có người thích đi bộ để được thoải mái ngắm cảnh. Theo ghi nhận, đa số khách du lịch châu Á thích cưỡi ngựa, còn khách đến từ châu Âu lại thích đi bộ hơn.

Cưỡi ngựa lên đỉnh   

Cưỡi ngựa lên đỉnh Volcano – Ảnh: nguồn anhpoly.wordpress.com

Tại bến xe Tagatay có bán tour trọn gói tham quan hồ Taal với giá 1.000 PHP. Khách sẽ được đi motor tricycle vượt qua 7km đường đèo, rồi đi thuyền bangka qua hồ quanh núi lửa, tiếp đến là cưỡi ngựa chừng 500m lên đỉnh núi để ngắm cảnh hồ nước nóng trong miệng núi lửa, đặc biệt khách còn được free một bữa ăn trưa. Tính ra, nếu có nhu cầu đi ngựa thì mua tour này tiện hơn, khỏi mất công thương lượng ngã giá, lại tiết kiệm được nhiều thời gian. (*)

 Quần thể hồ và núi lửa Taal

Quần thể hồ và núi lửa Taal lãng đãng sương mờ – Ảnh: Mk. Thanh

● ● ●

Có thể nói quần thể hồ và núi lửa Taal là một vùng cảnh quan đặc sắc, một điểm tham quan nổi tiếng ở Philippines với kỳ tích trong núi có núi, trong hồ có hồ nhuốm đầy vẻ ma mị... Người Philippines quả khá nhạy bén khi vận dụng triệt để vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, đã biến một nơi hoang sơ tĩnh mịch như quần thể Taal thành một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn không chỉ khách du lịch trong nước mà còn cả khách đến từ khắp năm châu…

Mai Kim Thành     

(*): Những thông tin về giá trên đây chỉ mang tính tham khảo do chưa được cập nhật biểu giá năm 2013.

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành