Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Indonesia


INDONESIA

BẮC SUMATRA


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

29/03/2012

TOBA - HỒ NÚI LỬA TRÊN ĐẢO SUMATRA


Nằm giữa phần phía Bắc Vùng đảo Sumatra, cách thành phố Medan thủ phủ tỉnh Bắc Sumatra 170km, hồ Toba được hình thành từ tổ hợp miệng núi lửa trên độ cao chừng 900 mét, gồm 4 hõm chảo chồng lên nhau, trong đó miệng núi lửa Đệ Tứ trẻ nhất và lớn nhất thế giới đã cắt qua 3 miệng núi lửa cổ hơn trước nó. 

Hồ Toba trên đảo Sumatra  

Hồ Toba trên đảo Sumatra – Ảnh: nguồn kyluc.vn

Nguyên khoảng 69.000 - 77.000 năm về trước, tại địa điểm nay là hồ Toba đã xảy ra một vụ phun trào núi lửa được phỏng đoán với cường độ VEI 8, lớn nhất trên trái đất trong suốt 25 triệu năm qua. Vụ phun trào này đã ảnh hưởng lớn đến khí hậu trên thế giới, dẫn tới một mùa Đông núi lửa dài tới 6 năm và tình trạng băng giá vẫn tiếp tục duy trì trên địa cầu thêm khoảng 1.000 năm, đã làm sút giảm nhiệt độ toàn cầu từ 3 - 5º C và đến 15º C ở các khu vực cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã tính ra sau trận thảm họa này, số lượng con người trên địa cầu chỉ còn khoảng 5.000 - 10.000 đã khiến chủng Homo sapiens đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng (!).

 Hồ núi lửa lớn nhất thế giới

Hồ núi lửa lớn nhất thế giới – Ảnh: nguồn kyluc.vn

Sau khi phun trào, miệng núi lửa này đã được lấp đầy nước, tạo thành hồ núi lửa lớn nhất thế giới và là hồ nước ngọt lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Hồ Toba kéo dài trên một khu vực rộng lớn với chiều dài khoảng 100km và chiều rộng 30km, có điểm sâu nhất đo được 505 mét, mở ra một vùng cảnh quan ngoạn mục với đảo Samosir ở giữa hồ và các dãy núi bao quanh.

 Viên ngọc bích trên đảo Sumatra

Viên ngọc bích trên đảo Sumatra – Ảnh: nguồn congan.com.vn

Được mệnh danh là viên ngọc bích trên đảo Sumatra, hồ Toba là một điểm du lịch nổi tiếng trên đất nước “vạn đảo”. Với cách khai thác du lịch hài hòa với thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu khách du lịch muốn kết hợp nghỉ ngơi, ngoạn cảnh và tìm hiểu văn hóa địa phương, Toba đã có lúc thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài. Đáng tiếc là kể từ khi du lịch Phuket phát triển mạnh và một lượng lớn du khách đổ về Thailand, Toba đã mất dần ưu thế dẫn đến việc nhiều khu nhà nghỉ, resort lâm vào tình thế bị động, “tiến thoái lưỡng nan”…

Hồ Toba hấp dẫn khách du lịch

Hồ Toba ngày càng hấp dẫn khách du lịch – Ảnh: nguồn vntintuc.net

Hồ Toba không chỉ đẹp vì phong cảnh nên thơ mà còn được biết đến nhờ những ngôi làng trên đảo Samosir (có diện tích tương đương Singapore) với những nét độc đáo cổ xưa. Du khách đến đây thường thích ra đảo thăm các làng của người Batak còn nguyên vẻ đẹp cổ truyền với những ngôi nhà bằng gỗ, vừa giản dị vừa xinh xắn, đặc biệt mái nhà có hai đầu hồi cong lên như con thuyền.

Những căn nhà sàn jabu với mái cong  

Những căn nhà sàn jabu với mái cong của người Batak – Ảnh: nguồn kienthuc.net.vn

Batak là một trong số 250 tộc người ở Indonesia, vốn nổi tiếng tài hoa về kiến trúc, điêu khắc và âm nhạc. Người Batak không chỉ khéo léo trong chế tác các đồ thủ công mỹ nghệ mà còn nổi tiếng là những chiến binh dũng cảm. Du khách đến đây nếu gặp may (hoặc đủ lượng khách cần thiết) sẽ được dịp thưởng thức các điệu múa Batak cổ truyền diễn ra vào khoảng gần trưa. Khi nhạc nổi lên, hầu như tất cả người dân địa phương đều say mê nhảy múa như thể một buổi hội làng thật sự chứ không phải chỉ để phục vụ du khách.

 Những điệu múa truyền thống

Những điệu múa truyền thống của người Batak – Ảnh: nguồn vietair.com.vn

Đến thăm làng Tomok, du khách còn ngạc nhiên thích thú khi chứng kiến những ngôi mộ đá của các vị tù trưởng Batak xưa. Với quan niệm thế giới bên kia cũng giống như cuộc sống đương thời, người Batak xây mộ hệt như ngôi nhà, nhưng phần trang trí xem ra tỉ mỉ hơn. Tại làng Simanindo, còn có bảo tàng về đời sống của người Batak xưa, được đặt tại khu nhà của các vị tù trưởng ngày trước với đầy đủ vật dụng trong sinh hoạt thường ngày như khay, ché, chiêng, trống…, kể cả vũ khí như cung, nỏ… Du khách có thể hình dung nếp sống cổ truyền của người Batak vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Chạm khắc tinh xảo với các họa tiết độc đáo 

Chạm khắc tinh xảo với các họa tiết độc đáo trên nhà sàn Jabu –  Ảnh: nguồn kienthuc.net.vn

Tham quan đảo Samosir, du khách còn ấn tượng bởi ngôi thánh đường được thiết kế theo lối nhà rông Batak bằng gỗ, trang trí khá cầu kỳ với chóp mái hình thuyền cao vút giữa trời xanh, những hình ảnh dung dị như con đường làng quanh co, những vườn cây nhiệt đới, những thửa ruộng bậc thang hay những bãi cỏ rộng thênh thang…, nhất là những con người chân chất hiền lành và rất mực hiếu khách.

Giã từ Samosir, hình ảnh in đậm trong tâm trí du khách là những mái nhà cong lên hình con thuyền như thể bước ra từ quá khứ. Toba - Samosir đã thành địa danh kép, sẽ mãi hằn sâu trong ký ức những kỷ niệm khó quên…

Mai Kim Thành     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành