Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

DAK NÔNG


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

26/10/2011

THỊ XÃ GIA NGHĨA - ĐĂK NÔNG


Nằm trên quốc lộ 14, cách Buôn Ma Thuột 120km và cách thành phố Hồ Chí Minh 225km, thị xã Gia Nghĩa được thành lập theo nghị định số 82/2005/NĐ-CP ngày 27-6-2005 với diện tích 286,64km², gồm 5 phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Thành, Nghĩa Phú, Nghĩa Tân, Nghĩa Trung và 3 xã: Đắk R’Moan, Quảng Thành, Đắk Nia. Đông giáp huyện Đắk G’Long, Tây giáp huyện Đắk R’lấp, Bắc giáp huyện Đắk Song, Nam giáp tỉnh Lâm Đồng; dân số lúc mới thành lập là 35.599 người và đến nay đã có khoảng 50.000 người từ khắp mọi miền đất nước đến sinh cơ lập nghiệp.

 Phố núi trong mây – Ảnh: nguồn taynguyenplaza.com

Phố núi trong mây – Ảnh: nguồn taynguyenplaza.com

Những ai từng biết đến Gia Nghĩa trong tư thế thị trấn của huyện Đăk Nông tỉnh Đăk Lăk chắc còn nhớ hình ảnh của một khu thị tứ đìu hiu hoang sơ mà một tạp ghi nào đó đã nhấn nhá đôi điều khá thú vị:“Trong ánh điện đã được thắp lên, thỉnh thoảng lại vọng về tiếng mang tác, con nhím, con chồn vội vàng băng qua đường, vô bụi rậm…”. Thực tế từ trước năm 1975, Gia Nghĩa đã là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Đức và chỉ sau khi tỉnh Quảng Đức nhập vào tỉnh Đăk Lăk, Gia Nghĩa mới trở thành thị trấn của huyện Đăk Nông. 

Một góc thị xã Gia Nghĩa – Ảnh: Ngọc Lâm (baodaknong.org.vn) 

Một góc thị xã Gia Nghĩa – Ảnh: Ngọc Lâm (baodaknong.org.vn)

Khi tỉnh Đăk Nông được thành lập vào đầu năm 2004, huyện Đăk Nông cũng được chia thành thị xã Gia Nghĩa và huyện Đăk G’Long. Từ đó Gia Nghĩa mới dần tìm lại hình bóng của mình và chỉ trong thời gian ngắn đã nhanh chóng thay da đổi thịt theo chiều hướng hiện đại để xứng tầm với một thị xã tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh mới Đăk Nông.

 Phát triển nhanh đến chóng mặt – Ảnh: nguồn ptthdaknong.com.vn

Phát triển nhanh đến chóng mặt – Ảnh: nguồn ptthdaknong.com.vn

Theo quy hoạch trước đây, đô thị Gia Nghĩa dự trù khống chế dân số cơ học ở mức tối đa 100.000, nguyên do là bởi cả chính quyền lẫn người dân ở đây đều rất “hào hứng” với đề án quy hoạch thị xã Gia Nghĩa của kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ, nhằm biến Gia Nghĩa thành một thị xã nghỉ mát và du lịch tựa thành phố nghỉ dưỡng Đà lạt nhưng với ưu thế kiến trúc mang phong cách Việt Nam chứ không quá ảnh hưởng đường nét châu Âu như thành phố Đà Lạt. Có điều khi tỉnh Đăk Nông quy hoạch phát triển theo hướng công nghiệp khai khoáng, thị xã Gia Nghĩa cũng phải có những điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch chung.

 Một góc thị xã Gia Nghĩa – Ảnh: nguồn taynguyen24h.com.vn

Một góc thị xã Gia Nghĩa – Ảnh: nguồn taynguyen24h.com.vn

Tháng 6-2011, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đăk Nông đã ban hành quyết định số 655/QĐ-UBND phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự án quy hoạch chung xây dựng thị xã Gia Nghĩa đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 với tổng mức đầu tư 64 tỷ 611 triệu đồng, trong đó dành đến 59 tỷ đồng thuê Công ty tư vấn Jina (Hàn quốc) thiết kế quy hoạch, dự kiến đến tháng 5-2012 sẽ hoàn thành đồ án quy hoạch và thị xã Gia Nghĩa đến năm 2050 cũng sẽ được mở rộng với quy mô 76.000ha, gần gấp ba diện tích thị xã hiện nay với dân số cơ học khoảng 250.000.

 Một góc thị xã Gia Nghĩa – Ảnh: nguồn sggp.org.vn

Một góc thị xã Gia Nghĩa – Ảnh: nguồn sggp.org.vn

Là một thị xã non trẻ nhưng Gia Nghĩa lại có những lợi thế nhất định ở vùng Nam Tây nguyên với các cung đường nối các tỉnh lỵ Phan Thiết, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Đồng Xoài. Trong tương lai, thị xã này sẽ trở thành một đô thị phát triển, có cơ sở hạ tầng hiện đại với 40% diện tích mặt thoáng và các vùng ven ngập nước, thuận tiện tổ chức các dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng. Về mật độ xây dựng, thị xã sẽ khống chế ở mức 30% và các vùng ven, phụ cận cũng được quy hoạch phát triển dịch vụ hậu cần phục vụ ngành công nghiệp bô-xít.

 Giao thông thuận tiện – Ảnh: nguồn vccinews.vn

Giao thông thuận tiện – Ảnh: nguồn vccinews.vn

Đến thăm Gia Nghĩa hôm nay, du khách sẽ rất ấn tượng với một đô thị êm đềm được bao bọc bởi bốn bề đồi núi và thung lũng xanh mướt, có khí hậu ôn hòa dịu mát quanh năm. Đi xa một chút ra vùng ven, du khách còn có dịp cảm nhận một thiên nhiên tuyệt hảo với vẻ đẹp dung dị của thác Liêng Nung hay thác Cô Tiên, ghé thăm các bon làng của người Mạ, M’Nông tìm hiểu về đời sống người dân bản địa và thưởng thức tài nghệ của những bàn tay tài hoa đã làm nên những tấm thổ cẩm có sắc màu và hoa văn độc đáo… Khi bức tranh đô thị nơi đây được hoàn thiện, Gia Nghĩa sẽ trình làng là một trung tâm du lịch đầy sức cuốn hút, là điểm hẹn tâm đắc của du khách cùng bạn bè khắp bốn phương…

Mai Kim Thành     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành