Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

THỪA THIÊN - HUẾ


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

10/10/2011

HOÀNG THÀNH


Hoàng thành hay Đại Nội ở vào vị trí trung tâm Kinh thành, là nơi tập trung quyền lực tối cao của chế độ quân chủ, nơi nhà vua thiết đại triều và tổ chức các nghi lễ long trọng của triều đình, đồng thời cũng là nơi thờ tự các vua chúa tiên liệt đã có công khai dựng vương triều nhà Nguyễn.

 Ngọ Môn nhìn từ Hoàng thành – Ảnh: nguồn lyhocdongphuong.org.vn

Ngọ Môn nhìn từ Hoàng thành – Ảnh: nguồn lyhocdongphuong.org.vn

Theo các sử liệu, Hoàng thành được khởi công ngày 1 tháng Tư năm Giáp Tý (1804) trên một diện tích khoảng 36ha với hai mặt Bắc, Nam dài 606m, hai mặt Đông, Tây dài 622m giới hạn bởi một la thành bằng gạch dày 1,04m và cao 4,16m. Tại khoảng giữa mỗi mặt Đông, Tây và Bắc thành đều có một khuyết đài dài 62m, rộng 22m và cao 4m, trên đó dựng một ngôi nhà vuông lợp ngói thường với cạnh 10,20m. Những ngôi nhà này sau đó bị triệt hạ và đến năm 1923 vua Khải Định đã cho dựng trên khuyết đài phía Bắc một lầu hai tầng, đặt tên là Tứ Phương Vô Sự.

 Toàn cảnh Đại nội – Ảnh: nguồn bvthanh2001.wordpress.com

Toàn cảnh Đại nội – Ảnh: nguồn bvthanh2001.wordpress.com

Hoàng thành thông thương với Kinh thành qua bốn cửa: mặt chính có Ngọ môn (cửa phía Nam), mặt Đông có cửa Hiển Nhơn, mặt Bắc có cửa Hòa Bình và mặt Tây có cửa Chương Đức. Do Hoàng thành được bao quanh bằng hệ thống hào bảo vệ có tên Kim Thủy trì nên để đi vào các cửa trên đã có những cây cầu bắc qua; tại Ngọ môn có ba cây cầu: cầu giữa dành cho vua đi lát đá thanh, hai cầu lát gạch ở hai bên dành cho bá quan văn võ; tại ba cửa còn lại mỗi nơi chỉ có một cây cầu bằng đá.

 Sơ đồ Hoàng thành Huế – Ảnh: nguồn pilot.vn

Sơ đồ Hoàng thành Huế – Ảnh: nguồn pilot.vn

 Cửa Hiển Nhơn nối Hoàng thành với Tử Cấm thành – Ảnh: m.go.vn

Cửa Hiển Nhơn nối Hoàng thành với Tử Cấm thành – Ảnh: m.go.vn

Nối Ngọ môn với sân Đại Triều nghi là chiếc cầu Trung Đạo bằng đá có bao lơn bắc qua hồ Thái Dịch. Hồ được đào năm 1833 dùng thả sen và nuôi cá cảnh, những cây sứ cổ thụ bên hồ quanh năm tỏa ngát hương thơm.

Tại hai đầu cầu có dựng nghi môn bằng đồng đúc nổi thật kỳ công gọi là “long vân đồng trụ”, trên các ngách trang trí bằng pháp lam ngũ sắc và cả hai mặt đều có gắn bốn chữ Hán với các nội dung “Chính Trực Đăng Bình” và “Cư Nhân Do Nghĩa” ở nghi môn phía Nam, “Cao Minh Du Cửu” và “Trung Hòa Vị Dục” ở nghi môn phía Bắc.

 Cầu Trung đạo dẫn vào điện Thái Hòa – Ảnh: nguồn vietnamculture.com.vn

Cầu Trung đạo dẫn vào điện Thái Hòa – Ảnh: nguồn vietnamculture.com.vn

Qua khỏi cầu Trung Đạo là tới sân Đại Triều nghi rộng trên 3.000m², cuối sân là điện Thái Hòa, nơi đặt ngai vàng của nhà vua. Điện Thái Hòa cùng với sân Đại Triều nghi là nơi nhà vua thiết đại triều; ở hai góc sân gần điện có trang trí hai con kỳ lân bằng đồng thếp vàng, được đặt trang trọng trong chiếc lồng kính bằng gỗ sơn vàng, đây có thể xem như lời tuyên ngôn về cuộc sống thái bình, đồng thời cũng là một lời cảnh báo về sự nghiêm ngặt của chốn triều đình.

 Ngọ môn trong “đêm hoàng cung” – Ảnh: nguồn vn.360plus.yahoo.com

Ngọ môn rực rỡ trong “đêm hoàng cung” – Ảnh: nguồn vn.360plus.yahoo.com

Đằng sau điện Thái Hòa là Đại Cung môn dẫn vào khu vực Tử Cấm thành, ở giữa là con đường nối cửa Chương Đức với cửa Hiển Nhơn. Tại phía Bắc Hoàng thành còn có hồ Kim Thủy (khác với Kim Thủy trì) chạy từ Đông sang Tây, ngày trước nơi này cảnh trí rất đẹp.

Hoàng thành trong thời cực thịnh có đến 70 công trình kiến trúc, tiêu biểu trong số đó là Ngọ môn, điện Thái Hòa, Thế Miếu, Triệu Miếu, Hiển Lâm các, Cửu đỉnh, cung Diên Thọ, cung Trường Sinh… còn đến ngày nay hoặc đang được tu bổ phục chế, tuy không nhiều nhưng cũng đáng để chúng ta chiêm ngắm bằng tất cả sự trân trọng, biết ơn.

Mai Kim Thành     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành