Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

KHÁNH HÒA (NHA TRANG)


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

03/06/2011

ĐẢO YẾN - NHA TRANG


Được xếp vào một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới, biển Nha Trang được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều cảnh trí cùng sự trù phú với khoảng 70 hòn đảo lớn, nhỏ nổi lên giữa biển trời mênh mông, quây thành những cụm đảo tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ kỳ thú… Du khách đến đây thật ấn tượng với những cái tên như Hòn Tằm, Hòn Tre, Đảo Yến… kích thích sự tò mò khám phá.

 a

Hòn Nội – Đảo Yến

Nằm chếch về phía Đông xa tít, cách Cầu Đá chừng 13 hải lý (tương đương 24km), Hòn Nội và Hòn Ngoại là hai cụm đảo trong số 12 đảo có chim yến làm tổ. Từ cảng Cầu Đá theo con tàu đáy kính, du khách phải mất khoảng 1 giờ 15 phút để đến với Hòn Nội, nơi du khách được phép lên đảo thỏa thích khám phá và tìm hiểu đời sống của loài chim “nhả ra vàng”. Xa hơn là Hòn Ngoại trông như chiếc nón lật úp giữa biển khơi, nơi tập trung rất nhiều yến và tổ yến nhưng ở đây du khách chỉ được ở dưới tàu để quan sát và chụp ảnh do địa hình hiểm trở và chưa được đưa vào khai thác du lịch.

a 

Hòn Sam và xa xa ngoài khơi là Hòn Ngoại.

Tuy tour tham quan đảo Yến mới chỉ được đưa vào khai thác từ những năm đầu thiên niên kỷ mới nhưng việc phát hiện và khai thác tổ yến đã có một lịch sử dài hơn. Ngay từ năm 1328 khi thuyền của Đề đốc Lê Văn Đạt (thời nhà Trần) bị bão dạt vào Hòn Tre, thì liền sau đó chính ông đã lập ra thôn Bích Đầm và tìm thấy các đảo có chim yến làm tổ, mở ra nghề khai thác yến sào tại Khánh Hòa. Hiện trên Hòn Nội còn một ngôi đình thờ tổ nghiệp thờ Lê Thị Huyền Trâm là hậu duệ của Đề đốc Lê Văn Đạt, một nữ Đại đô đốc của nghĩa quân Tây Sơn được người dân địa phương xưng tụng “Bảo Yến đảo chủ”.

a 

Theo chiếc cầu hẹp ôm theo vách núi để quan sát tổ yến.

Tham quan đảo Yến thuận tiện nhất là từ tháng Tư lúc thời tiết còn hanh khô đến hết tháng Tám trước khi mùa mưa về, nhưng cũng còn một lý do khác là trong những tháng còn lại đảo đóng cửa để công nhân khai thác tổ yến theo định kỳ. Đặt chân lên Hòn Nội là du khách đã đặt chân lên lãnh địa của loài chim yến. Từ đây, theo chiếc cầu gỗ hẹp dài ngoằn ngoèo ôm theo vách đá, các công nhân chăm sóc và bảo vệ hang yến sẽ hướng dẫn từng du khách bước lên các bậc đá thật cẩn trọng. Khi đã đến mé cửa hang thì dừng lại bởi trong kia giữa các khe núi dài và hẹp là những chiếc tổ yến quý giá màu trắng đục đã thấp thoáng hiện ra, du khách phải vận dụng đủ mọi cách để cố quan sát và đôi khi cũng phải biết né người “tương kính như tân” trước các vị chủ nhân từ trong hang bay ra hay vừa đi kiếm ăn trở về.

a 

Những tổ chim yến màu trắng bám vào vách đá của hẽm núi.

Nếu biển Nha Trang đã từng nổi tiếng với những bờ cát dài trắng mịn thì tại Hòn Nội lại có một bãi tắm độc đáo với hai mặt tiếp giáp biển. Những người thích đương đầu cùng sóng gió có thể thỏa sức vẫy vùng ở mặt biển phía Đông hướng ra Hòn Ngoại, còn những ai thích sự mơn trớn vỗ về của những đợt sóng lăn tăn lại rất dễ hài lòng với mặt biển ở phía Tây. Đã đến đây du khách cũng đừng quên ghé thăm ngôi đền thờ tổ nghề yến được người dân xây dựng để tỏ lòng tri ân các vị tiền hiền đã có công khai thác nguồn lợi từ đại dương xa thẳm và hôm nay con cháu được kế thừa một nguồn thu nhập ổn định. Du khách có thể leo  lên Vọng hải đài trên đỉnh ngọn Du Hạ để trải rộng tầm mắt ngắm biển bao la hay quan sát những chú Hải âu chao liệng với những cú săn bắt mồi thật tinh quái nhưng cũng đầy hiệu quả.

a 

Bãi tắm hai mặt nhìn từ đỉnh Du Hạ, xa xa là đền thờ tổ nghề yến.

Sau khi đã thỏa thuê khám phá và vẫy vùng tại Hòn Nội, du khách hãy lên tàu để dạo một vòng quanh đảo. Con tàu đáy kính giờ đây mới phát huy tác dụng, giúp du khách quan sát một thế giới lung linh kỳ ảo của các rạn san hô và đời sống dưới đại dương. Tham quan đảo Yến quả là một trải nghiệm lý thú khi du khách vừa được bồng bềnh trên biển thử thách sức chịu đựng, lại vừa được chiêm ngắm những điều kỳ diệu của thiên nhiên, cả trên trời cũng như dưới biển…, một cơ hội tuyệt vời như vậy ắt sẽ đọng lại trong ký ức nhiều kỷ niệm khó quên.

Mai Kim Thành     

Ảnh: Thoại Hà (VnExpress – 14.7.2009)

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành