Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

QUẢNG TRỊ


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

03/01/2011

CHÙA SẮC TỨ TỊNH QUANG


Nằm tại Bàu Voi trên một vùng núi phía Tây Nam làng Ái Tử thuộc thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, cách quốc lộ 1A chưa tới 1km về phía Tây, chùa Sắc Tứ Tịnh Quang nguyên là một am nhỏ mang tên Tịnh Độ do Tổ sư Chí Khả lập nên từ những ngày tiên chúa Nguyễn Hoàng vào Nam lập nghiệp. Chùa được chỉnh trang và hoàn thiện dần qua các đời trụ trì, nhất là đời các thiền sư Tuyết Phong và Bảo Châu.

Năm 1739 tức vào năm Vĩnh Hựu thứ 5 đời vua Lê Ý Tông, trong một lần ngự giá ra Quảng Trị, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ghé chùa đảnh lễ. Cảm khái trước quang cảnh Phật đường, chúa đã thân đề tặng 5 chữ “Sắc Tứ Tịnh Quang Tự” – chùa mang tên Sắc Tứ Tịnh Quang từ ngày đó.

a

Ảnh: nguồn dostquangtri.gov.vn

Vào năm Đồng Khánh thứ 2 (1886), Tịnh Quang tự được trùng tu và lúc này ông Trần Chính Tịnh (pháp danh Thông Quảng) đã được chọn làm Hội trưởng. Đến năm Thành Thái thứ 6 (1894), chùa được cải tạo, dựng thêm nhà Tăng khang trang và qua năm sau đã mời tiến sĩ Hoàng Bính viết bia ghi lại việc cải tạo chùa.

Chùa Sắc Tứ Tịnh Quang là ngôi tổ đình danh tiếng của Phật giáo xứ Đàng Trong và duy nhất của tỉnh Quảng Trị. Trải qua thời gian với biết bao biến thiên của thời cuộc, chùa không tránh khỏi bị xuống cấp và hư hao. Ngay từ năm 1970, chư tôn đức vốn xuất thân nơi đây đã trở về cùng các bậc tôn túc tại địa phương thực hiện ước nguyện trùng tu chốn tổ. Công trình đang tiến hành thì đến năm 1972 chiến sự diễn ra ác liệt tại Quảng Trị đã biến ngôi chùa thành đống gạch vụn với bộ sườn xi-măng cốt thép trơ gan cùng tuế nguyệt. Mãi đến sau ngày giải phóng, nơi đây mới dựng tạm một gian nhà nhỏ để chư tăng tụng kinh niệm Phật và đón tiếp những người con của chốn Tố trở về. Ngày 15-11-1991, Bộ Văn hóa Thông tin đã xếp chùa là di tích quốc gia hạng A1 theo quyết định số 2009/QĐ-BVHTT.

aẢnh: Trí Năng (nguồn thuvienhoasen.org – 31.12.2008)

Ngày 18-2 năm Đinh Sửu (1997), Ban Tái thiết chùa đã tổ chức buổi lễ đặt viên đá đại trùng tu chùa với sự chứng kiến của chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni và đồng bào Phật tử đồng hương Quảng Trị trong và ngoài nước. Đến ngày 18-2 năm Kỷ Mão (1999) đã kịp ổn định để tổ chức an vị tượng và giỗ tổ khai sơn cách trọng thể nhưng đến ngày 18-2 năm Tân Tỵ (12-3-2001), công cuộc trùng tu mới chính thức hoàn thành với chi phí xây dựng lên đến 2 tỷ đồng. Lễ khánh thành đã được tiến hành trọng thể với sự chứng minh của chư tôn Hòa thượng Thích Thiện Siêu và Thích Khả Tấn cùng đông đảo Tăng, Ni, Phât tử địa phương.

Chùa hiện do Thượng tọa Thích Phước Châu làm giám tự. Hàng năm chùa mở hội vào ngày 18-2 âm lịch để giỗ tổ, quy tụ hàng ngàn Tăng, Ni, tín đồ Phật tử từ khắp mọi miền đất nước đổ về. Đây là một lễ hội khá quy mô, đạt tầm mức một lễ hội lớn tại khu vực.

Mai Kim Thành

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành