Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

HÀ NỘI


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

10/10/2010

GÒ ĐỐNG ĐA


Gò Đống Đa nằm cạnh góc phố Nguyễn Lương Bằng và Tây Sơn thuộc quận Đống Đa, cách trung tâm Hà Nội 10km về hướng Tây, trên đường Hà Nội đi Hà Đông.

Gọi là gò Đống Đa vì cho tới cuối thế kỷ 18, khu vực này đã có nhiều cây đa mọc và được gọi là xứ “Đồng Đống Đa”. Lê Quý Đôn trong Kiến Văn Tiểu Lục xuất bản năm 1771 cho biết xứ Đống Đa là nơi triều Lê đã tổ chức các kỳ thí võ.

hinh anh

Hàng nghìn người về dự lễ hội kỷ niệm 221 năm
chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sáng mùng 5 Tết.

Theo nhiều tài liệu lưu truyền từ trước đến nay, sau chiến thắng Kỷ Dậu - 1789 của Quang Trung, xác giặc nằm ngổn ngang khắp nơi và người ta đã phải thu nhặt lại, chất thành 12 đống rồi đắp đất lên thành gò, gọi là kình nghê quán (nơi chôn xác cá kình cá nghê, tức xác giặc). Năm 1851, 62 năm sau trận Đống Đa, kinh lược Nguyễn Đăng Giai khi mở chợ Nam Đồng đã san đất đắp đường và phát hiện nhiều hài cốt trước kia chưa thu nhặt hết nên đã cho gom lại đắp thành gò thứ 13, tức gò Đống Đa hiện nay. Đến cuối thế kỷ 19 khi thực dân Pháp đem cấp xứ Đống Đa cho Hoàng Cao Khải lập ấp Thái Hà, ông đã cho san lấp 12 gò cũ chỉ giữ lại gò thứ 13 và cho đắp đất cao to hơn trước, đồng thời cũng cho dời về đây đền Trung Liệt.

hinh anh

Tiết mục múa rồng, lân hoành tráng

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc, gần đây sau khi khảo sát lại thực địa và bi ký đã có thể làm sáng tỏ thêm đôi điều:

- Cái gò hiện còn dấu tích đền Trung Liệt là một ngọn núi đất có từ xa xưa và cái tên Đống Đa cũng đã có ít ra là từ đời Lê.

- Khoảng Thiệu Trị (1840-1847), tổng đốc Hà Nội họ Đặng sai thu thập hài cốt đầu đường cuối ngõ lại đắp thành 12 gò.

- Năm Tự Đức thứ 4 (1851) Kinh lược họ Nguyễn khi mở đường và chợ thấy nhiều xương khô đã sai đắp thêm 1 gò nữa.

hinh anh

Tiết mục "Tinh thần trống trận Quang Trung" với các màn diễn võ thuật, múa cờ.

Như vậy 13 gò mộ đề cập ở đây được đắp vào thời Nguyễn chứ không phải là “kình nghê quán” đời Tây Sơn. (*)

Hiện nay gò Đống Đa đã được quy hoạch xây dựng thành công viên văn hóa Đống Đa với tổng diện tích 21.475m2, gồm hai khu vực:

- Khu vực gò cũ rộng 6.275m2 đã được tôn tạo thành 1 gò tự nhiên với đền Trung Liệt được bảo tồn. Trên đỉnh gò, vào dịp kỷ niệm 200 năm chiến thắng Đống Đa đã đặt một khối đá nặng tám tấn có khắc lời hịch của vua Quang Trung.

hinh anh

Ảnh: HOÀNG HÀ (VnExpress.net – 18.2.2010)

- Khu công trình tưởng niệm rộng 15.200m2 gồm nhà bảo tàng giới thiệu một số hình ảnh hiện vật có liên quan đến vua Quang Trung và trận chiến thần tốc giải phóng Thăng Long ngày 5 tháng giêng năm Kỷ Dậu. Tại đây có tượng đài Quang Trung cao 14,65m với hai bức phù điêu mô tả trận chiến Đống Đa cao 4,5m có chiều dài 30m và 17m tạo nên sự hoành tráng cho khu lễ đài, nơi diễn ra lễ hội Đống Đa hàng năm cùng các hoạt động văn hóa thể thao khác.

Mai Kim Thành

Ảnh: HOÀNG HÀ (VnExpress.net – 18.2.2010)

(*): NGUYỄN VINH PHÚC: “Hà Nội Qua Những Năm Tháng” NXB Thế Giới - Hà Nội 2000.

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành